วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/  เดือน/ ปี  17 มีนาคม   2558

ครั้งที่ 10 เวลาเรียน  08:30 -  12:20

ความรู้ที่ได้รับ


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ                            

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

          เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุดการกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ

-                    เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง  อย่างเช่นเรื่องพื้นฐานเล็กๆน้อยในชีวิตประจำวัน เช่น การผูกเชือกร้องเท้า การติดกระดุม
-                   อยากทำงานตามความสามารถ
-                    เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่ เด็กจะเกิดการเรียนรู้จากการดูตัวอย่าง เช่นเด็กเห็นพี่ผูกเชือกร้องเท้า เด็กจะสังเกตและทำตาม และเมื่อเด็กทำได้เด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจมาก

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

-                    การได้ทำด้วยตนเอง เช่น การผูกเชือกร้องเท้าถ้าเด็กทำได้ด้วยตนเองเขาจะรุ้สึกภาคภูมิใจในสิ่งที่เขาทำว่าสำเร็จ
-                    เชื่อมั่นในตนเอง
-                    เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

-                    ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง) 
-                    ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป ในที่นี้คือสิ่งที่ผู้ใหญ่มองว่าเด็กทำได้ก็ไม่ควรจะทำให้เด็กมากเกินไป
-                    ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-                  หนูทำช้า   หนูยังทำไม่ได้

จะช่วยเมื่อไหร่

-                    เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-                    หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-                    เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-                    มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

-                    แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-                    เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม การย่อยงาน

-                    เข้าไปในห้องส้วม
-                    ดึงกางเกงลงมา
-                    ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-                    ปัสสาวะหรืออุจจาระ                                                                          
-                    ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-                    ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-                    กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-                    ดึงกางเกงขึ้น
-                    ล้างมือ
-                    เช็ดมือ
-                    เดินออกจากห้องส้วม

การวางแผนทีละขั้น

สรุป
-                ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-                    ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-                    ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-                    ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-                    เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

กิจกรรมหลังเรียน

กิจรรมนี้ครูสามารถรู้นิสัยเด็กจากการใช้สี 

         -   ภาพของฉันสื่อถึงว่าเป็นคนเรียบร้อย มีระเบียบอยู่ภายใตัว  เป็นคนใจกว้าง





ประเมินหลังการเรียนการการสอน

อาจารย์

 เข้าสอนตรง แต่งกายสุภาพ บรรยายพร้องยกตัวอย่างทำให้เข้าใจง่าย มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียน ทำให้นักศึกษาเกิดความผ่อนคลาย พร้อมที่จะรับความรู้ที่อาจารย์จะมอบให้

เพื่อน

 เข้าเรียนตรงต่อเวลา  เรียบร้อย  ตั้งใจ สนใจฟังที่อาจารย์บรรยาย 

ตนเอง

  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟัอาจารย์บรรยาย  เข้าใจเนื้อง่ายเมื่ออาจารย์ยกตัวอย่างให้เห็นได้อย่างชัดเจน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น