บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/ เดือน/ ปี 10 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08:30 - 12:20
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัดของเด็กอย่าไปจ้ำจี้จ้ำไชไม่งั้นเด็กจะรู้สึกเป็นปรมด้อย
- ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”(ข้อนี้สำคัญมากไม่ควรที่จะพูกกับเด็ก)
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา(เน้นสำหรับเด็กพิเศษ)
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ
(ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว
(ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่
ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
กิจกรรมหลังการเรียนการสอน
วิธีดำเนินกิจกรรม
1. ให้จับคู่และให้ออกมารับกระดาษคู่ละ 1 แผ่น และสีคนละ 1 แท่ง
2. ให้แต่ละคู่ใช้สีของตนเองวาดลงบนกระดาษเป็นเส้นตรง ตามจังหวะเสียงเพลงจนกว่าเพลงจะหยุด
3. เมื่อเพลงหยุดให้นำสีมาระบายลงในช่องที่เป็นช่องปิดโดยแต่ละช่องให้มีสีต่างกัน
ในกิจกรรมนี้เด็กจะได้การผ่อนคลายด้านอารมณ์การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครูยังสามารถดูลักษณะนิสัยของเด็ก การมีปฏิสัมพันธ์ของเด็กได้จากผงงานชิ้นนี้
ภาพผลงานในการทำกิจกรรม
การส่งเสริมทักษะทางภาษา
ไม่ควรบอกให้เด็กพูดช้าๆ หรือว่า คิดก่อนพูด ไม่เปรียบเทรียบเด็กกับเด็กคนอื่น ครูใช้เพลง นิทาน คำกล้องจองมาเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมทักษะทางภาษาของเด็ก เมื่อเห็นเด็กมีปัญหาครูควรจะเข้าไปถามและช่วยเด็กแก้ปัญหา
ประเมินหลังการเรียนการสอน
อาจารย์
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่กายสุภาพ มีกิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้ทำก่อนเข้าบทเรียนจึงทำให้นักศึษามีความตื่นตัวในการเรียนมากขึ้น และในการบรรยายเนื้อหาอาจารย์จะยกตัวอย่างให้เห็นได้อย่างชัดเจน
เพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ วันนี้เรียนรวมกัสองห้องเนื่องจากตอนบ่ายอาจารย์ติดธุระจึงทำให้เพื่อนในห้องคุยกันมากกว่าปกติ แต่ดดยรวมเพื่อนก็ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนได้เป็นอย่างดี
ตนเอง
วันนี้ดิฉันเข้าเรียนช้าไปประมาณห้านาที ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยายเนื้อหา ชอบกิจกรรมก่อนและหลังเรียนของอาจารย์เพราะเวลาทำรู้สึกผ่อนคลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น