วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/  เดือน/ ปี  10 มีนาคม   2558

ครั้งที่ 9 เวลาเรียน  08:30 -  12:20

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา

- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม 
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด

- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัดของเด็กอย่าไปจ้ำจี้จ้ำไชไม่งั้นเด็กจะรู้สึกเป็นปรมด้อย
- ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ   ตามสบาย   คิดก่อนพูด(ข้อนี้สำคัญมากไม่ควรที่จะพูกกับเด็ก)
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา(เน้นสำหรับเด็กพิเศษ)

- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก



กิจกรรมหลังการเรียนการสอน

วิธีดำเนินกิจกรรม

1.     ให้จับคู่และให้ออกมารับกระดาษคู่ละ 1 แผ่น และสีคนละ 1 แท่ง
2.     ให้แต่ละคู่ใช้สีของตนเองวาดลงบนกระดาษเป็นเส้นตรง ตามจังหวะเสียงเพลงจนกว่าเพลงจะหยุด
3.     เมื่อเพลงหยุดให้นำสีมาระบายลงในช่องที่เป็นช่องปิดโดยแต่ละช่องให้มีสีต่างกัน

ในกิจกรรมนี้เด็กจะได้การผ่อนคลายด้านอารมณ์การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครูยังสามารถดูลักษณะนิสัยของเด็ก การมีปฏิสัมพันธ์ของเด็กได้จากผงงานชิ้นนี้

ภาพผลงานในการทำกิจกรรม




การส่งเสริมทักษะทางภาษา

         ไม่ควรบอกให้เด็กพูดช้าๆ หรือว่า คิดก่อนพูด  ไม่เปรียบเทรียบเด็กกับเด็กคนอื่น ครูใช้เพลง นิทาน คำกล้องจองมาเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมทักษะทางภาษาของเด็ก เมื่อเห็นเด็กมีปัญหาครูควรจะเข้าไปถามและช่วยเด็กแก้ปัญหา

ประเมินหลังการเรียนการสอน

อาจารย์

  เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่กายสุภาพ มีกิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้ทำก่อนเข้าบทเรียนจึงทำให้นักศึษามีความตื่นตัวในการเรียนมากขึ้น และในการบรรยายเนื้อหาอาจารย์จะยกตัวอย่างให้เห็นได้อย่างชัดเจน

เพื่อน

 เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ วันนี้เรียนรวมกัสองห้องเนื่องจากตอนบ่ายอาจารย์ติดธุระจึงทำให้เพื่อนในห้องคุยกันมากกว่าปกติ แต่ดดยรวมเพื่อนก็ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนได้เป็นอย่างดี

ตนเอง

 วันนี้ดิฉันเข้าเรียนช้าไปประมาณห้านาที ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยายเนื้อหา ชอบกิจกรรมก่อนและหลังเรียนของอาจารย์เพราะเวลาทำรู้สึกผ่อนคลาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น