วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/  เดือน/ ปี  3 มีนาคม   2558

ครั้งที่ 8 เวลาเรียน  08:30 -  12:20

ความรู้ที่ได้รับ


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

1.         ทักษะทางสังคม(เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กพิเศษ)

-         ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-         การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

                      
 กิจกรรมการเล่น

-         การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-         ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

       
ยุทธศาสตร์การสอน

-         เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร   ( เด็กจะดูเพื่อนเลียนแบบเพื่อน )
-         ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ(เมื่อครูเห็นอะไรก็ควรจะบันทึกไว้อย่าให้พลาดเพราะสิ่งเหล่านี้จะนำมาเขียนแผน IEP)
-         จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-         ครูจดบันทึก
-         ทำแผน IEP (แผนเฉพาะบุคคล ไม่ใช่แผนที่ทำให้กับเด็กพิเศษเท่านั้น เด็กปกติก็สามารถทำได้)

 การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

-         ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน โดยจะแบ่งอัตตรา 1ต่อ3 คือในนกลุ่มเด็กปกติ 3 คนให้มีเด็กพิเศษเข้าร่วมเล่นด้วย 1 คน

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

-         เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น ให้ได้จำนวนครึ่งหนึ่งของเด็ก   ห้ามเกินครึ่ง

                             
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์

-         เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง

ร              การบ้านในอาทิตย์นี้คือซ้อมร้องเพลง

ก                    
                    กิจกรรมหลังเรียน

      วัสดุอุปกรณ์ 
    

          1.กระดาษ
          2.สีเทียน
     
    วิธีดำเนินการ
       
         1.ให้นักศึกษาจับคู่กันและให้สีเทียนคนละหนึ่งแทงโดยให้นักศึกษาฟังเพลงโดยให้คนหนึ่งขีดเส้นไปตามเสียงเพลงเลื่อยๆและอีกคนก็จุดตรงที่มีวงกลมบนภาพไปตามเสียงเพลงเลื่อยๆ
             
                







เพลง ดวงอาทิตย์

ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า  บ่งเวลาว่ากลางวัน

เพลง ดวงจันทร์

ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน

เพลง ดอกมะลิ

ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ

เพลง กุหลาบ

กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลง นกเขาขัน

ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู     จุ๊กกรู   จุ๊กกรู   จุ๊กกรู  จุ๊กกรู

เพลง รำวงดอกมะลิ

รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ  จริงเอย

ประเมินหลังการเรียนการสอน
อาจารย์

เข้าสอนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพ มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียนทำให้นักศึกษารู้สึกตื่นตัวและมีประสิทธิภาพในการเรียนมากขึ้น บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างเข้าใจง่าย และทำให้เห็นถึงการนำไปใช้ได้จริงในอนาคต

เพื่อน

  เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยาย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกอย่างเป็นอย่างดี

ตนเอง

 เข้าเรียนตรงต่อเวลาแต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและจดบันทึกเพิ่มเติมในสิ่งที่อาจารย์แนะนำเพิ่มเติม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น