วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/  เดือน/ ปี  20  มกราคม   2558

ครั้งที่ 2 เวลาเรียน  08:30 -  12:20




  ความรู้ที่ได้รับ




    ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated  Education  หรือ Mainstreaming)  

          คือ  การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกันใช้เวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

  การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)

        คือ  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก  และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้

   การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)

        คือ  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ และมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจกันและกันตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน  เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษญ์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน

    ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive  Education)

       คือ เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

   ความแตกต่างระหว่างการศึกษาแบบเรียนร่วมกับการศึกษาแบบเรียนรวมคือ...

      การศึกษาแบบเรียนร่วมนั้นการที่เด็กพิเศษจะเข้าไปเรียนร่วมกับเด็กปกตินั้นต้องผ่านหน่วยงานก่อน  คือให้หน่วยงานมาติดต่อกับทางโรงเรียนเพื่อขออนุญาตินำเด็กพิเศษเข้ามาเรียนร่วม ซึ่งจะมีสองแบบคือเรียร่วมบางเวลาเพราะเด็กกลุ่มนี้มีอาการป่วยปานกลางถึงมา ช่วงที่จะนำเข้ามาเรียนกับเด็กปกติ คือ ศิลปะ หรื ดนตรี  และอีกแบบหนึ่งคือการเรียนร่วมแบบเต็มเวลา คือ เรียนร่วมกับเด็กปกติทั้งวันแต่ไม่ใช้ทุกวัน จะเป็นเฉพาะวันที่หน่วยงานติดต่อกับทางโรงเรียนไว้  ส่วนที่ต่างกันคือการศึกษาแบบเรียนรวมไม่ตองผ่านหน่วยงานใดๆทั้งสิ้น  การศึกษาในแบบนี้คือผู้ปกครองจะนำเด็กมาสมัครเรียนตามปกติ เข้าเรียนตอนเปิดเทมอเรียนจนจบภาคเรียนปกติเหมือนเด็กปกติทุกอย่าง

  สรุป

      การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยมีความสำคัญมากเพราะเด็กในช่วงวันนี้เซลล์สมองของเด็กจะมีการขยายตัวเป็นอย่างมากรวมถึงเด็กพิเศษจึงเหมาะแก่การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวันให้ครอบคุมครบทั้ง 4 ด้าน

กิจกรรมที่ทำในวันนี้มีดังนี้

   1.เมื่อฟังการบรรยายจากอาจารย์เสร็จมีการทำ  Pretest  

   2.ร้องเพลง 5 เพลง เหมือนอาทิตย์ที่แล้ว อาทิตย์นี้อาจารย์ชมว่าร้องดีขึ้น เพี้ยนน้อยลง

               

     ประเมินหลังการเรียนการสอน




อาจารย์ 

   มีการเตรียมการสอนได้พร้อม  อธิบายพร้อมยกตัวอย่างเข้าใจง่าย  เนื้อหาที่นำมาสอนไม่เยอะจนเกินไปเหมาะสมกับเวลา แต่งการสุภาพ ยอมรับความคิดเห็นของนักศึกษาทุกคน


เพื่อน

   เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยาย  มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนโดยช่วยกันตอบคำถาม 


ตนเอง

   เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น