บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/ เดือน/ ปี 20 มกราคม 2558
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08:30 - 12:20
ความรู้ที่ได้รับ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
คือ การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกันใช้เวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
คือ การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
คือ การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ และมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจกันและกันตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษญ์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
คือ เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
ความแตกต่างระหว่างการศึกษาแบบเรียนร่วมกับการศึกษาแบบเรียนรวมคือ...
การศึกษาแบบเรียนร่วมนั้นการที่เด็กพิเศษจะเข้าไปเรียนร่วมกับเด็กปกตินั้นต้องผ่านหน่วยงานก่อน คือให้หน่วยงานมาติดต่อกับทางโรงเรียนเพื่อขออนุญาตินำเด็กพิเศษเข้ามาเรียนร่วม ซึ่งจะมีสองแบบคือเรียร่วมบางเวลาเพราะเด็กกลุ่มนี้มีอาการป่วยปานกลางถึงมา ช่วงที่จะนำเข้ามาเรียนกับเด็กปกติ คือ ศิลปะ หรื ดนตรี และอีกแบบหนึ่งคือการเรียนร่วมแบบเต็มเวลา คือ เรียนร่วมกับเด็กปกติทั้งวันแต่ไม่ใช้ทุกวัน จะเป็นเฉพาะวันที่หน่วยงานติดต่อกับทางโรงเรียนไว้ ส่วนที่ต่างกันคือการศึกษาแบบเรียนรวมไม่ตองผ่านหน่วยงานใดๆทั้งสิ้น การศึกษาในแบบนี้คือผู้ปกครองจะนำเด็กมาสมัครเรียนตามปกติ เข้าเรียนตอนเปิดเทมอเรียนจนจบภาคเรียนปกติเหมือนเด็กปกติทุกอย่าง
สรุป
การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยมีความสำคัญมากเพราะเด็กในช่วงวันนี้เซลล์สมองของเด็กจะมีการขยายตัวเป็นอย่างมากรวมถึงเด็กพิเศษจึงเหมาะแก่การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวันให้ครอบคุมครบทั้ง 4 ด้าน
กิจกรรมที่ทำในวันนี้มีดังนี้
1.เมื่อฟังการบรรยายจากอาจารย์เสร็จมีการทำ Pretest
2.ร้องเพลง 5 เพลง เหมือนอาทิตย์ที่แล้ว อาทิตย์นี้อาจารย์ชมว่าร้องดีขึ้น เพี้ยนน้อยลง
ประเมินหลังการเรียนการสอน
อาจารย์
มีการเตรียมการสอนได้พร้อม อธิบายพร้อมยกตัวอย่างเข้าใจง่าย เนื้อหาที่นำมาสอนไม่เยอะจนเกินไปเหมาะสมกับเวลา แต่งการสุภาพ ยอมรับความคิดเห็นของนักศึกษาทุกคน
เพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยาย มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนโดยช่วยกันตอบคำถาม
ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น