วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/  เดือน/ ปี  21 เมษายน   2558

ครั้งที่ 14 เวลาเรียน  08:30 -  12:20

      โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized  Education program)
แผน IEP

          เป็นแผนที่ช่วยกันเขียนร่วมกันหลายคน เป็นแผนที่ร่างขึ้นมาให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และช่วยเหลือให้ฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา โดยระบุเวลาเริ่มต้นละสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดและประเมินผลเด็ก ส่วนมากใช้ 1 ปีการศึกษา

          การเขียนแผน IEP

           ต้องเจอเด็กประมาณ 1 เทมอก่อนถึงเขียนแผน IEP ได้  ส่วนมากเริ่มเขียนในเทมอที่ 2 เป็นต้นไปในการเขียนแผน IEP ต้องมีการ คัดแยกเด็กพิเศษ ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไรประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะจะทำให้ทราบว่าต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ทักษะใด เด็กสามารถทำอะไรได้ เด็กไม่สามารถทำอะไรได้  เราจึงเริ่มเขียนแผน IEP


              IEP ประกอบด้วย

-       -    ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-        -     ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-         -    ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
-        -       เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
-         -     ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน วิธีการประเมินผล

          ประโยชน์ต่อเด็ก

-            -       ได้เรียนรู้ความสามารถของตน
-           -        ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตน
-            -      ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-             -      ถ้าเด็กเข้าเยนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
   
          ประโยชน์ต่อครู

-        -      เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-       -       เป็นแนวทางในการเลือกสื่อกาสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-        -      ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-        -     เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
-         -    ตรวจสอบและประเมินเป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

-       -      ได้มีส่วนรวมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-        -       ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-        -        เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1.การรวบรวมข้อมูล
 -      รายงานทางการแพทย์ ประวัติส่วนตัว โรคประจำตัวเด็ก
-        รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-        บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

การจัดทำแผน

-       -       ประชุมบุคคลที่เกี่ยวข้อง
-       -       กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-       -       กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-         -    จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

กำหนดจุดมุ่งหมาย

จุดมุ่งหมายระยะยาว                                                                    

-      -     กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
-      -   น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-      -   น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
-     -    น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น

-     -    ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-       -  เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะเวลา 2-3วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-         -จะสอนใคร
-         -พฤติกรรมอะไร
-         -ที่ไหน  เมื่อไหร่ (พฤติกรรมนั้นจะเกิดขึ้น)
-         -พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

การใช้แผน

-   -     เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะแผนระยะสั้นนำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-   -      แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-     -    จัดเตรียมสื่อละจักกิจกรรมการเรียนการสอน
-       -  ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถโดยคำนึงถึง
1.             ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2.             ตัวชี้วัดพื้นฐานเกี่ยวกับปัญหาพัฒนาการเด็ก
3.             อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

  การประเมินผล                                                                  

-      -   โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้งหรือย่อยกว่านั้น
-       -  ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล
-       - การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน

การจักทำแผน IEP                                              
1.             การรวบรวมข้อมูล
2.             การจัดทำแผน
3.             การใช้งาน
4.             การประเมิน

ประเมินหลังการเรียนการสอน

อาจารย์

         เข้าสอนตรงต่อเวลา  แต่งการสุภาพ บรรยายพร้อมยกตัวอย่างได้เข้าใจง่ายและอาจารย์แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาลงมือปฎิบัติในการเขียนแผน IEP และอาจารย์ผู้สอนคอยเดินแนะนำทำให้เข้าใจง่าย

เพื่อน

        เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนบรรยาย และตั้งใจเขียนแผน IEP เป็นกลุ่ม

ตนเอง

      วันนี่เข้าเรียนช้ากว่าเวลาประมาณ 5 นาที แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนบรรยาย และร่วมกับเพื่อนในกลุ่มช่วยกันเขียนแผนIEP











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น