วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/  เดือน/ ปี  17  กุมพาพันธ์   2558

ครั้งที่ 6 เวลาเรียน  08:30 -  12:20

ความรู้ที่ได้รับในสัปดาห์นี้มีดังต่อไปนี้

                                                                                                  
                    ทักษะทางสังคม


- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

 
กิจกรรมการเล่น                

                 -   การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
                 - เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
                 - ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

 ยุทธศาสตร์การสอน

                -   เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
               -    ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
               -     จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
                -   ครูจดบันทึก
                -   ทำแผน IEP

  การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

                 -  วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
                  - คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
                  - ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
                   -เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

                   - อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
                 - ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
                   -ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
                  -   เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
                 -  ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
      

 การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

                  - ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
                  -  ทำโดย การพูดนำของครู


 ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์

                   -ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
                   -การให้โอกาสเด็ก
                   - เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
                  -  ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง



                                            ประเมินหลังการเรียนการสอน




อาจารย์  

     เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งการสุภาพในครั้งนี้อาจารย์ยกคลาสให้นักศึกษาอ่านหนังสือเพื่อเตรียมการสอบในอาทิตย์หน้า 

เพื่อน

   วันนี้เพื่อนเข้าเรียนช้าเนื่องจากเราทำวันนี้ให้เป็นวันแห่งความทรงจำที่ดี เพื่อนทุกคนร่วมใจในการทำวันแห่งความทรงจำครั้งนี้อย่าสามัครคี เพื่ออาจารย์ผู้สอนที่ทุ่มเทให้กับพวกเรานักศึกษามากกว่าคำว่า อาจารย์ผู้สอน

ตนเอง

  วันนี้เข้าเรียนช้าเนื่องจากร่วมกับเพื่อนทำวันนี้ให้เป็วันแห่งความทรงจำที่สุดแสนจะงดงาม  ขอให้ความงดงามความน่ารักแบบที่อาจารย์มีเป็นแบบนี้ตลอดไปนะคะ  เนื้อหาในครั้งนี้ดิฉันได้อ่านจากพาเวอร์พอยแล้วแต่จะมีบางคำที่ยังไม่เข้าใจ 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น