บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/ เดือน/ ปี 17 กุมพาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08:30 - 12:20
ความรู้ที่ได้รับในสัปดาห์นี้มีดังต่อไปนี้
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม
ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ
2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ
และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้
ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
ประเมินหลังการเรียนการสอน
อาจารย์
เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งการสุภาพในครั้งนี้อาจารย์ยกคลาสให้นักศึกษาอ่านหนังสือเพื่อเตรียมการสอบในอาทิตย์หน้า
เพื่อน
วันนี้เพื่อนเข้าเรียนช้าเนื่องจากเราทำวันนี้ให้เป็นวันแห่งความทรงจำที่ดี เพื่อนทุกคนร่วมใจในการทำวันแห่งความทรงจำครั้งนี้อย่าสามัครคี เพื่ออาจารย์ผู้สอนที่ทุ่มเทให้กับพวกเรานักศึกษามากกว่าคำว่า อาจารย์ผู้สอน
ตนเอง
วันนี้เข้าเรียนช้าเนื่องจากร่วมกับเพื่อนทำวันนี้ให้เป็วันแห่งความทรงจำที่สุดแสนจะงดงาม ขอให้ความงดงามความน่ารักแบบที่อาจารย์มีเป็นแบบนี้ตลอดไปนะคะ เนื้อหาในครั้งนี้ดิฉันได้อ่านจากพาเวอร์พอยแล้วแต่จะมีบางคำที่ยังไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น